Sự khác nhau giữa tiếp thị nội dung và SEO là gì?

Nếu bạn đã được cắm vào thế giới của marketing trực tuyến trong thập kỷ qua, bạn đã nghe các thuật ngữ "SEO" và "marketing nội dung" được sử dụng khá thường xuyên. Hơn nữa, chúng dường như được sử dụng bởi cùng loại người, trong cùng ngữ cảnh, và đề cập đến các chiến lược rất giống nhau.



Nếu bạn là người mới đến ngành công nghiệp marketing trực tuyến, tất cả có thể là một chút bối rối. Ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm, bạn có thể gặp khó khăn khi vẽ một đường giữa hai khái niệm. Ở một mức độ nào đó, điều này là tốt; marketing nội dung và SEO là hai chiến lược chặt chẽ. Nhưng nếu bạn muốn khai thác tối đa tiềm năng của từng khía cạnh của marketing trực tuyến, bạn nên biết mỗi nơi bắt đầu và kết thúc.



Chế độ xem cấp cao trên nội dung



Hãy bắt đầu bằng cách xác định các mục tiêu và kỹ thuật marketing nội dung. Về cơ bản, ý tưởng là tạo ra nội dung "có giá trị" cho khách hàng của bạn để tiêu thụ; có giá trị, ở đây, có thể tham khảo nội dung mang tính thực tế, thông tin, giải trí hoặc hữu ích khác. Loại nội dung không quan trọng lắm - có thể dưới dạng các bài viết trên blog, tạp chí trắng, infographics, video, podcast hoặc thậm chí các đoạn văn bạn sử dụng để điền các trang của trang web chính của bạn (đây là danh sách 101 nội dung ý tưởng).





Mục đích là thu hút mọi người vào trang web của bạn một cách tự nhiên bằng cách cho họ cái gì họ muốn (thường là miễn phí) và sau đó thuyết phục họ chuyển đổi bằng cách tạo sân chơi mềm cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.



Quan điểm cấp cao về SEO



Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một loạt các chiến thuật nhằm tăng thứ hạng trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm, bao gồm các trang riêng lẻ trong trang đó. Các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang dựa trên hai loại yếu tố: sự liên quan và quyền hạn. Sự gia tăng liên quan thường có nghĩa là tùy chỉnh nội dung của bạn để thu hút một số lượng người dùng tìm kiếm nhất định, trong khi tăng quyền hạn nghĩa là làm cho trang web của bạn đáng tin cậy hơn bằng cách tạo nội dung và liên kết kiếm tiền tốt hơn.



Mục đích là tăng khả năng hiển thị của bạn trong các công cụ tìm kiếm bằng cách tuân thủ các mong đợi của các công cụ tìm kiếm và các phương pháp xếp hạng.



Chồng chéo



marketing nội dung và SEO chia sẻ cùng một khoảng không gian thường xuyên bởi vì cả hai đều chia sẻ cùng một mục tiêu tiềm ẩn; để thu hút nhiều người hơn đến trang web của bạn. Họ cũng chia sẻ một cơ chế; marketing nội dung có khả năng tạo ra khán giả bằng cách thu hút độc giả và truyền bá thông qua các cổ phiếu xã hội và truyền miệng, nhưng nó cũng là một thành phần cần thiết cho SEO.



Mối quan hệ mở ra trong nhiều khía cạnh:



Nội dung cung cấp phương tiện để tối ưu hóa từ khoá. Nội dung trình bày một cơ hội dễ dàng để bao gồm các từ khoá cụ thể trong toàn bộ trang web của bạn hoặc nhắm mục tiêu các hốc mà có thể thu hút khán giả lý tưởng của bạn.

Nội dung thêm các trang mới có thể được xếp hạng. Mỗi phần nội dung mới bạn phát triển là một trang khác mà Google có thể lập chỉ mục. Mặc dù số lượng không đủ để tăng thứ hạng của bạn, điều này sẽ cho bạn nhiều mục tiêu tiềm năng hơn và một phạm vi từ khoá đa dạng hơn để xếp hạng.

Nội dung tốt sẽ làm tăng thẩm quyền của bạn. Nếu nội dung của bạn có chất lượng cao, nó cũng có thể làm tăng thẩm quyền của bạn, đẩy thứ hạng của bạn lên cao hơn. Nội dung chi tiết và có giá trị thu hút nhiều liên kết trong nước hơn và cũng ảnh hưởng đến các yếu tố kinh nghiệm của người dùng có thể làm tăng số liệu này.

Ở phía bên kia của phương trình, việc tối ưu hóa tìm kiếm có thể giúp nội dung của bạn tạo ra khả năng hiển thị nhanh hơn. Nếu bạn có luồng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cố định, độc giả của bạn có thể phát triển nhanh hơn và tất cả những hành động kêu gọi hành động đó sẽ trở nên có giá trị hơn.





Sự khác biệt



Vậy điểm kết thúc này trùng nhau ở đâu? Nói rộng rãi, SEO có xu hướng tập trung vào việc thu hút người dùng bằng cách thu hút đầu tiên các công cụ tìm kiếm và leo hàng ngũ. marketing nội dung có xu hướng tập trung vào việc hấp dẫn người dùng trực tiếp, và ngược lại hấp dẫn SEO.



Bạn có thể lập luận rằng mục tiêu chính của SEO nên làm hài lòng người dùng nhưng trọng tâm thực sự cho SEO là công cụ tìm kiếm và trọng tâm thực sự cho marketing nội dung là trải nghiệm người dùng.



Bạn cũng cần cân nhắc:



Kỹ thuật SEO. Kỹ thuật SEO là một lĩnh vực cụ thể của SEO mà không có gì để làm với marketing nội dung. Nó bao gồm những thứ như tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động, cải thiện tốc độ trang web, tạo và gửi sơ đồ trang web XML, tổ chức và tối ưu hóa cấu trúc điều hướng trang web của bạn và tìm ra lỗi thu thập dữ liệu và trùng lặp nội dung. Mặc dù một số trong các chiến thuật này có thể liên quan đến nội dung ngoại vi, chất lượng của nội dung thường không phải là yếu tố.

Liên kết trong nước. Nội dung của bạn có thể thu hút một số liên kết một cách tự nhiên, nhưng nếu bạn bắt đầu nỗ lực thủ công để thu hút hoặc xây dựng liên kết một mình, bạn sẽ bắt đầu mạo hiểm vào lãnh thổ SEO. Liên kết trong nước tạo ra lưu lượng truy cập giới thiệu, nhưng nguồn chính của họ là quyền lực đi qua, đó là cần thiết để xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.

Kinh nghiệm của người đọc. Mặc dù kinh nghiệm của người dùng không có ảnh hưởng đến thứ hạng nhưng tối ưu hóa cho trải nghiệm của người đọc là lĩnh vực marketing nội dung. Nếu bạn đang viết với người dùng của mình trong tâm trí, chứ không phải là trên những gì công cụ tìm kiếm muốn xem, bạn đang nghiêng về phía cuối nội dung của quang phổ.

Chuyển đổi. SEO sẽ nhận được lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, nhưng nó không có sức mạnh để đảm bảo chuyển đổi ngay lập tức. marketing nội dung sẽ làm cho chiến dịch của bạn thêm một lần nữa khi khách truy cập thực sự vào trang web của bạn, tìm hiểu về thương hiệu của bạn và có thể tiếp cận hoặc mua thứ gì đó.

Tìm Số dư



Nếu bạn muốn có một chiến lược marketing trực tuyến toàn diện, bạn cần cả SEO và marketing nội dung làm việc kết hợp với nhau. Thật khó để có được một điều mà không cần tìm kiếm một cách khác biệt (cố ý hoặc vô ý), do đó, thay vì chọn lựa một cách chắc chắn, công việc của bạn với tư cách một nhà marketing là tìm kiếm sự cân bằng giữa hai đầu của dải.



Nếu bạn quan tâm đến việc thu hút khách truy cập hơn, SEO sẽ là ưu tiên hàng đầu của bạn. Nếu bạn quan tâm hơn đến việc xây dựng danh tiếng lâu dài hoặc chuyển đổi khách truy cập khi họ đến trang web của bạn, chiến thuật marketing nội dung sẽ có lợi hơn để theo đuổi. Cuối cùng, sự cân bằng lành mạnh của SEO và marketing nội dung là chìa khóa thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến